Không để ùn tắc phương tiện đăng kiểm

09:23 - Thứ Tư, 29/03/2023 Lượt xem: 3184 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, số lượng các phương tiện đến Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Điện Biên (gọi tắt là Trung tâm kiểm định) tăng cao so với trước đây. Nguyên nhân do số lượng các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị tạm dừng hoạt động tương đối lớn; trong khi đó một số trung tâm đăng kiểm thắt chặt việc kiểm định, nên nhiều phương tiện ở các tỉnh khác cũng đổ về Điện Biên kiểm định. Để không xảy ra tình trạng ùn tắc khi các phương tiện đến kiểm định, Trung tâm kiểm định đã nỗ lực triển khai các phương án, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện khi đến kiểm định.

Đăng kiểm viên (Trung tâm kiểm định) kiểm tra các công đoạn trong quá trình kiểm định phương tiện.

Hiện nay, Trung tâm kiểm định đang quản lý trên 13.000 phương tiện xe cơ giới (chưa bao gồm phương tiện từ các tỉnh thành khác đến kiểm định). Mặc dù đã được đầu tư hai dây chuyền kiểm định phương tiện, tuy nhiên thời gian này mỗi ngày có gần 70 phương tiện các loại đến đăng kiểm (trước đây chỉ có gần 40 phương tiện/ngày). Cùng với đó, số lượng đăng kiểm viên hạn chế nên một số ngày lượng phương tiện đến nhiều phải xếp hàng chờ đợi kiểm định.

Hiện nay một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị dừng hoạt động để phục vụ điều tra nên nhiều người đưa phương tiện đến Điện Biên kiểm định. Bên cạnh đó, việc đối chiếu với hồ sơ gốc lưu tại các trung tâm đăng kiểm (đang tạm dừng hoạt động) gặp khó khăn và mất nhiều thời gian gây khó khăn trong công tác kiểm định. Thêm vào đó, có nhiều trường hợp phương tiện đến kiểm định, nhưng không đạt yêu cầu, nên phải đi lại nhiều lần; thậm chí có trường hợp đi lại đến 4 lần mới đạt tiêu chuẩn kiểm định. Một số chủ xe không tự giác sửa chữa, bảo dưỡng trước khi đi kiểm định dẫn đến lượng xe kiểm định không đạt trong lần kiểm định đầu tiên tương đối lớn (khoảng 30%). Những xe không đạt này phải sửa chữa và kiểm định lại nên cũng làm tăng thời gian kiểm định xe. Nhận thức của một số lái xe, chủ xe còn hạn chế dẫn đến việc giải thích cho chủ xe khắc phục đôi khi gặp khó khăn, một số ít chủ xe còn có thái độ không đúng mực.

Theo ông Nguyễn Đình Tân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm định: Để quá trình đăng kiểm xe diễn ra nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần, các chủ phương tiện khi đến hạn kiểm định nên sửa chữa, bảo dưỡng, khắc phục các khiếm khuyết, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Đồng thời, khi thực hiện đăng kiểm, người dân nên đặt lịch hẹn trước để giảm tải các phương tiện tập trung ở các đơn vị đăng kiểm gây ùn tắc. Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm, khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh ùn tắc và phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của đăng kiểm viên để tránh tình trạng lộn xộn, gây mất thời gian.

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm định xây dựng các phương án bố trí đảm bảo an toàn giao thông trong khuôn viên của đơn vị, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết giao thông khu vực cổng ra vào Trung tâm đăng kiểm. Căn cứ năng lực làm việc của dây chuyền và đăng kiểm viên trung tâm để thông báo công khai số lượng phương tiện kiểm tra trong ngày, yêu cầu ký số thứ tự, tránh gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, Trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên từ đầu năm đến nay mặc dù số lượng phương tiện đăng kiểm lớn nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không để các phương tiện phải chờ đợi lâu. Tính từ đầu năm đến ngày 18/3, đã có 3.566 lượt phương tiện đến kiểm định. Trong đó, số lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn được cấp Giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 2.712 phương; số lượt phương tiện không đạt là 854 phương tiện. Nguyên nhân chủ yếu của những xe không đạt trong lần kiểm định đầu tiên chủ yếu là các lỗi của hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống điện, đèn và bánh lốp.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm định, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, thời gian tới Trung tâm kiểm định tăng cường hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện thực hiện các quy định trong việc đảm bảo các điều kiện an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi xe tham gia hoạt động. Đặc biệt từ chối đăng kiểm các trường hợp tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng kích thước xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo được phê duyệt. Bên cạnh  đó, tăng cường thời gian làm việc trong ngày, làm thêm trong những ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top